O2O là gì? Bạn đã thực sự hiểu biết về 020 hay chưa?

359 - 28/11/2022
|
5/5 - (1 bình chọn)
5/5 - (1 bình chọn)

020 là gì? Chắc hẳn đây là một thuật ngữ còn khá mới mẻ với một số người. Tuy nhiên đối với những nhà kinh doanh thì thuật ngữ này khá quen thuộc. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ về một số kiến thức bổ ích liên quan đến 020 là gì nhé!

Mô hình O2O là gì?

O2O là gì?

O2O là gì?

O2O được biết đến với tên gọi mô hình O2O online to offline, doanh nghiệp sử dụng mô hình này mục đích để thu hút các đối tượng khách hàng tiềm năng thông qua các kênh bán hàng hay các cửa hàng bán hàng trực tuyến hiện có. Đối với mô hình O2O các doanh nghiệp có gần như có thể tìm thấy được các đối tượng khách hàng ở nhiều nền tảng mạng xã hội cùng các chiến lược quảng cáo, email,…thông qua đó khách hàng có thể tìm đến và các cửa hàng thực tế.

Trên thực tế việc xuất hiện nhiều các nền tảng mạng xã hội giúp cho các doanh nghiệp phải đón đầu các xu hướng mở ra các cánh cửa tiếp cận khách hàng mới, doanh thu sẽ ngày càng tăng cao.

Mục đích cuối cùng trên thực tế của mô hình O2O chính là việc giúp khách hàng có thêm nhận thức cũng như độ nhận diện đối với sản phẩm và thương hiệu/ nhãn hàng tốt hơn từ đó dẫn đến việc thúc đẩy nhu cầu trải nghiệm mua hàng.

Những lợi ích của mô hình O2O mang lại 

Khách hàng khi tham gia vào chu trình mô hình O2O của doanh nghiệp

Tiết kiệm thời gian shopping

Tiết kiệm thời gian shopping

Khách hàng cũng là người nhận được lợi ích từ mô hình O2O , chẳng hạn như:

  • Tiết kiệm được kha khá thời gian đi mua sắm: Thông qua các nền tảng mạng xã hội có thể mua hàng được mọi lúc mọi nơi không vướng bất kì trở ngại gì. Họ có thể tha hồ đưa ra những lựa chọn liên quan đến mặt hàng hay sản phẩm mà họ đang quan tâm, ngoài ra trên các nền tảng mạng xã hội muốn thực hiện bán hàng tất cả các sản phẩm đều được cung cấp thông tin và mẫu mã một cách đầy đủ và chi tiết nhất đến với khách hàng. 
  • Trải nghiệm mua hàng hóa một cách tốt nhất: Khi khách hàng đã chọn những sản phẩm thì việc còn lại là đến với cửa hàng thực tế và thông báo với nhân viên cửa hàng về sản phẩm bạn quan tâm. 

Doanh nghiệp khi sử dụng mô hình O2O

Cần nguồn nhân sự chuyên  nghiệp đối với mô hình O2O

Cần nguồn nhân sự chuyên  nghiệp đối với mô hình O2O

  • Phát triển mở rộng những kênh bán hàng, gia tăng số lượng khách hàng:  Thông qua chiến lược kết hợp các kênh bán hàng trực tuyến và cửa hàng thực tế doanh nghiệp chính là đối tượng thu lại lợi ích lớn nhất. 
  • Mức độ tin cậy tăng cao đối với thương hiệu hay nhãn hàng: khách hàng luôn luôn được đáp ứng nhu cầu và thắc mắc một cách nhanh nhất thông qua cách phục vụ của doanh nghiệp. Khi những đối tượng khách hàng và tiêu dùng luôn được chăm sóc thì quá trình trải nghiệm sẽ tốt hơn khiến họ luôn tin tưởng vào thương hiệu đó.
  • Tiết kiệm thời gian: Đối với các doanh nghiệp thì việc quản lý các hóa đơn bán hàng, các mã sản phẩm,… được kiểm soát một cách gọn lẹ và không tốn quá nhiều thời gian nhờ vào các phần mềm bán hàng.
  • Tha hồ sáng tạo với đội ngũ chuyên viên marketing chuyên nghiệp: Doanh nghiệp chắc chắn sẽ chọn cho mình những hướng đi và chiến lược marketing đúng đắn nhất đối với sản phẩm/hàng hóa hay dịch vụ, bởi không ai có thể am hiểu những sản phẩm này bằng họ. Nhờ vào độ doanh nghiệp có thể vận dụng tối đa các hình thức marketing online sẵn có thông qua facebook, tiktok,…Đặc biệt hơn doanh nghiệp còn có thể tạo ra các mã giảm giá hay chương trình ưu đãi cho khách hàng của mình.
  • Sử dụng nhiều hình thức thanh toán phong phú: Với mô hình 020 cho phép doanh nghiệp và khách hàng có thể thực hiện thanh toán bằng thẻ ATM, chuyển khoản ngân hàng,… thay vì sử dụng tiền mặt như trước kia quá mất thời gian mà đôi khi gây nên trở ngại trong việc  kiểm tra, đếm tiền.

    Đa dạng phương thức thanh toán

Đa dạng phương thức thanh toán

Mô hình O2O có những yếu tố nào?

Các dữ liệu luôn được quản lý nghiêm ngặt

Doanh nghiệp để sử dụng mô hình O2O tốt nhất thì việc đầu tiên chính là chọn cho mình một hệ thống quản lý dữ liệu quan trọng nhất từ thông tin khách hàng, mã số sản phẩm, doanh số bán ra trong ngày,…Tất tần tật các dữ liệu nên được thu thập và cất trữ ở một hệ thống an toàn của doanh nghiệp. Dựa trên những số liệu đó doanh nghiệp phân tích và đưa ra chiến lược đúng đắn nhất.

Nắm bắt kịp thời nhu cầu và phân khúc các đối tượng khách hàng

Doanh nghiệp nên thực hiện các nghiên cứu và phân tích kĩ càng để đưa ra các phân khúc khách hàng đúng đắn và phù hợp nhằm đưa ra sự đáp ứng cũng như đưa ra các chương trình ưu đãi tốt nhất. Vì vậy các doanh nghiệp nên nắm bắt nhu cầu khách hàng nhé!

Áp dụng trên hai nền tảng online và offline

Áp dụng trên hai nền tảng online và offline

Sử dụng những phần mềm phù hợp

Doanh nghiệp muốn đạt được thành công trong mô hình O2O thì doanh nghiệp nên luôn thực hiện đảm bảo các kết nối giữa những quy trình:

  • Nên phân chia rõ ràng các bộ phận nhân sự theo năng lực để quản trị các nền tảng mạng xã hội mà doanh nghiệp đang sở hữu. Thường những vị trí nhân sự này nên cần có sự am hiểu khá tốt về sản phẩm cũng như khách hàng, để có thể đưa ra các sáng tạo về hình ảnh, video clip,…nhằm mục đích giải đáp thắc mắc cho khách hàng và gia tăng độ uy tín cho thương hiệu.
  • Có sự kết nối nhất định đối với các nhà vận chuyển, thanh toán trung gian như các ví điện tử,…nhằm đảm bảo tiến độ giao nhận hàng. 

Một số những doanh nghiệp đang sử dụng mô hình O2O ở Việt Nam

Thế giới di động

Ở Việt Nam website về thương mại điện tử có số lượng truy cập luôn xếp top đầu về số lượng người truy cập nhiều nhất. Điều này chứng tỏ rằng đây là kênh bán hàng có thế mạnh nhất của thế giới di động ở thời điểm hiện tại. Thế giới di động để triển khai mô hình O2O thì đầu tiên chính là điều hướng khách hàng phải đến tận các cửa hàng để nhận sản phẩm.

Chiến lược SEO của thế giới di động hiện nay luôn nằm trong hàng traffic tự nhiên trên công cụ tìm kiếm google. Họ xây dựng một trang web dễ dàng sử dụng, thân thiện khi luôn chăm sóc khách hàng, các nội dung sản phẩm luôn được trình bày chi tiết kèm theo những ưu đãi khủng.

Trang web của thế giới di động cũng luôn cập nhật và đưa ra các gợi ý gần nhất đến với khách hàng từ đó thúc đẩy khách hàng thực hiện trải nghiệm mua sắm tại các cửa hàng thực tế.

Vinhome

Mô hình O2O là bước tiến mới trong lĩnh vực bất động sản, có tính kết nối giữa những chủ đầu tư với các chủ bất động sản của Vinhome. Với mô hình O2O vinhome cho phép các khách hàng đã mua sản phẩm có nhu cầu cần bán lại hay cho thuê, mướn thì vinhome vẫn thực hiện hỗ trợ trên hai nền tảng online và offline nhằm mục đích đảm bảo tất các thông tin và tính minh bạch về giá cả,…

Với mô hình O2O nhanh chóng giúp cho các chủ sở hữu tiếp cận nhanh chóng đối với các đối tượng khách hàng tiềm năng nhất với sự hỗ trợ chuyên nghiệp từ đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp.

Tổng kết

Có thể nhận thấy được rằng O2O chính là mô hình lý tưởng của các doanh nghiejeo thông qua hai nền tảng online và offline. Bài viết đã cung cấp cho bạn một số những kiến thức hữu ích liên quan đến O2O rất lý tưởng mà bạn cần biết nhé!

[block id=”15578″]