Ăn khoai tây có béo không ? – những sự thật liên quan đến khoai tây bạn mà chưa biết

31-10-2022
59
5/5 - (1 bình chọn)

Khoai tây là thực phẩm khá phổ biến đối với mọi người. Chúng được sử dụng theo nhiều các kiểu chế biến khác nhau. Vậy ăn khoai tây có béo không đang là câu hỏi nhiều người thắc mắc. Bài viết này của chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn thông tin bổ ích về khoai tây nhé!

1. Đặc điểm của khoai tây

Ăn khoai tây có béo không

Ăn khoai tây có béo không?

Nguồn gốc của khoai tây

Khoai tây được biết đến là một loại củ mọc ngầm trên rễ của cây khoai tây, tiếng tiếng anh được dịch ra là Solanum tuberosum, chúng thuộc loại bộ cà, liên quan đến cà chua và thuốc lá.Nguồn gốc của khoai tây đến từ Nam Mỹ, sau đó được du nhập Châu Âu vào thế kỷ 16. Và hiện nay chúng được trồng ở rất nhiều nơi.Cách sử dụng và chế biến của khoai tây rất đa dạng bao gồm chiên giòn, luộc, nướng,…

Thành phần dinh dưỡng của khoai tây

Khoai tây thường sẽ được luộc chín nguyên vỏ, được biết đến như một nguồn thực phẩm cung cấp các loại Vitamin và những khoáng chất cơ bản cho cơ thể như kali ay vitamin C.Đặc biệt trong khoai tây phần lớn là nước, ngoài ra còn chứa carbs, protein và một số chất xơ vừa đủ, chúng không hề chứa chất béo.

Dưới đây sẽ là thành phần dinh dưỡng của khoai tây có 100gr khoai tây luộc chín và còn nguyên vỏ:

  • Nước chiếm nhiều nhất lên đến 77%.
  • Calo chứa 87%
  • Protein hay chất đạm chứa 1,9 gr
  • Carbs lại chứa 20,1 gr
  • Đường khá ít chỉ có 0,9%
  • Chất xơ là 1,8gr
  • Chất béo vô cùng nhỏ 0,1 gr

2. Ăn khoai tây có béo không, có tốt không?

Ăn khoai tây có tốt không?

Ăn khoai tây có tốt không?

Khoai tây được biết đến là loại thực phẩm với nguồn cung cấp dinh dưỡng dồi dào, nhưng rất nhiều thắc mắc rằng ăn khoai tây có béo không? Thực chất khoai tây ăn vào không béo nó còn có tác dụng giúp bạn giảm cân ở mức độ 1.08 đến 5.

Khoai tây có ít chất béo nếu bạn biết cách chế biến thì thật tuyệt vời dùng cho việc giảm cân. Ngoài ra khoai tây còn giúp đào thải các độc tố ra khỏi cơ thể con người. Theo nghiên cứu ăn khoai tây đúng cách còn ngăn ngừa được lão hóa.

Chế độ ăn khoai tây mà không béo còn có tác dụng giảm cân

Khoai tây khi được ăn đúng chế độ chúng sẽ phát huy tác dụng giảm cân. Chế độ ăn khoai tây giảm cân được xuất hiện vào những năm 1849 bởi tác giả Tim Steele.Theo tác giả này khoai tây được xếp vào loại các thức ăn kiêng hay nhất.

Ngoài ra, ăn khoai tây hoàn toàn không kết hợp với bất kì thực phẩm nào mang lại sự tăng cường cho hệ miễn dịch của cơ thể con người, giúp cải thiện đường ruột. Tuy nhiên một số lưu ý đó là cách thức ăn khoai tây hoàn toàn cho chế độ giảm cân chưa được các nhà khoa học hay nghiên cứu nào tuyên bố về điều này. Vậy nên bạn cũng cần lưu ý khi sử dụng nhé!

Cách thức ăn khoai tây trong chế độ giảm cân  

Cách thức bạn sử dụng bữa ăn hoàn toàn bằng khoai tây thì trên thực tế chưa được bất kì ai đưa ra cả. Nhưng tác giả Tim Steele đã đưa ra một quy tắc đó là:

  • Quy tắc thứ nhất : Nếu khoai tây được nấu chín thì chỉ có thể sử dụng từ 3- 5 ngày.
  • Quy tắc thứ 2 : nên ăn 0,9 đến 2,3 kg một ngày.
  • Quy tắc thứ 3: Không kết hợp khoai tây với bất kì món ăn nào bao gồm cả các hương liệu gia vị.
  • Quy tắc thứ 4: nếu bạn nghĩ muối ảnh hưởng đến cân nặng thì bạn nên hạn chế sử dụng muối trong suốt quá trình giảm cân.
  • Quy tắc thứ 5: không uống các loại đồ uống chứa calo chỉ nên uống nước lọc, cà phê đen hoặc trà,…
  • Quy tắc thứ 6: Nên chọn một bộ môn thể dục phù hợp với cơ thể không nên tập quá nặng.

3. Các món ăn kết hợp với khoai tây có thể giảm cân mà không bị béo

Khoai tây luộc 

Bạn chế biến và đong đo thành phần của khoai tây sao cho phù hợp cũng như cân bằng khẩu phần ăn hàng ngày sẽ quyết định cân nặng cũng như chế độ giảm cân. Các chuyên gia đã từng nghiên cứu rằng, khi luộc khoai tây thì lúc này chúng sẽ chứa nhiều resistant straches có thể ngăn ngừa béo phì và giảm cholesterol có trong máu.

Khoai tây chế biến theo kiểu salad

Salad được nhắc đến nhiều trong chế độ giảm cân. Đây sẽ là sự kết hợp giữa rau củ trái cây mà còn có cả salad. Trên thực tế việc bạn ăn khoai tây giúp hạn chế lượng chất béo nạp vào cho cơ thể con người.

Khoai tây được nghiền nát

ăn khoai tây có mập không

Khoai tây nghiền nát

Ở Việt Nam khoai tây nghiền chưa được sử dụng phổ biến như các nước phương Tây. Món ăn này được đánh giá khá dễ làm nhưng cũng đủ dinh dưỡng vô cùng.Và còn một số món ăn khác thú vị chế biến từ khoai tây.

4. Những nguy cơ khi sử dụng khoai tây để giảm cân

Giảm bớt một số chất vào cho cơ thể

Tuy được biết đến là món ăn nhiều chất dinh dưỡng thế nhưng chúng chưa đầy đủ các chất để bổ sung cho cơ thể đủ năng lượng. Vì thực chất khoai tây không chứa protein và chất béo cũng như chứa rất ít canxi và một số vitamin khác. Vì vậy khi cơ thể ăn khoai tây trong thời gian dài sẽ làm thiếu hụt đi nhiều chất dinh dưỡng.

Giảm  cơ

Các chuyên gia đã nói rằng nếu bạn thực hiện các chế độ ăn kiêng bất kì thì 18% đến từ mức độ giảm cân đó khối lượng cơ của cơ thể. Và cơ thể nếu đầy đủ protein thì sẽ hạn chế mất khối cơ trong quá trình giảm cân.

5. Những tác dụng khi ăn khoai tây

Khoai tây là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng thiết yếu cho sức khỏe chúng ta.

Nâng cao sức khỏe tim mạch 

Bệnh cao huyets áp là một chứng bệnh thường gặp đây chính xác là nguy cơ dẫn đến bệnh tim. Khoai tây lại chứa một số chất có tác dụng giảm huyết áp, từ đó giúp ngăn ngừa nguy cơ cho bệnh tim mạch.

Kiểm soát được cân nặng

Khoai tây chứa nhiều carbs và là thực phẩm gây no một cách nhanh chóng, kéo dài cơn no và giảm đi cơn thèm ăn, từ đó có khả năng kiểm soát cân nặng cho người giữ dáng và người đang thực hiện các chế độ ăn kiêng, giảm cân. Các  nhà khoa học cũng chỉ ra rằng proteinase giúp ngăn chặn các cơn thèm ăn.

Kiểm soát mức đường có trong máu

Khoai tây có chứa tinh bột kháng, là loại tinh bột không dễ gì bị phá vỡ, chúng được hấp thụ toàn bộ khi vào trong cơ thể. Đặc biệt chất này sẽ đi vào ruột già sau đó biến thành nguồn thức ăn cho các lợi khuẩn ở trong ruột.

Bạn muốn tăng thêm lượng tinh bột kháng có trong củ khoai tây bạn có thể bảo quản chúng trong ngăn mát tủ lạnh qua đêm.

Tác dụng đa năng

Không chỉ có lợi cho sức khỏe mà khoai tây còn giúp ích cho đời sống hằng ngày. Chúng ta có thể sử dụng khoai tây để loại bỏ các vết ố hay màu sắc lỡ bị vấy bẩn lên quần áo. Dùng một miếng khoai tây bạn có thể lau sạch các mảng bám trên kính hoặc cửa sổ.

Có thể dùng làm đẹp cho da nhưng bạn phải nghiền khoai tây sau đó trộn với nước ấm hoặc sữa tươi không đường có tác dụng chống quầng thâm quanh mắt.Đặc biệt sử dụng khoai tây sống làm nước ép có thể trị nhiều các loại bệnh khác nhau, vì chúng chứa các thành phần trị bệnh gút, đau thần kinh hay chống loét, bong gân.

Nước ép khoai tây

Nước ép khoai tây

6. Tổng kết

Ăn khoai tây có béo không? Bài viết đã giải thích khá cận kẽ cho bạn hiểu thêm về những sự thật liên quan đến khoai tây. Với những thông tin bổ ích trên đây, tin rằng các bạn đã có thể hiểu thêm nhiều điều về khoai tây. Hãy cùng theo dõi bài viết của chúng tôi nhé!

0/5 (0 Reviews)

FORM ĐĂNG KÝ TƯ VẤN XUẤT KHẨU

Đăng ký tư vấn