Local Charge là gì? Thông tin về Local Charge mới nhất 2023

501 - 08/09/2023
|
Rate this post
Rate this post

Bạn có bao giờ thắc mắc về vấn đề tại sao những hãng tàu lại đánh thêm phí local charge cho lô hàng của bạn không? Và đây là khoảng chi phí gì? Nếu bạn đang thắc mắc hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây của Topcargo để biết thêm nhiều thông tin bổ ích về loại phí local charge là gì nhé!

Phí Local charge là gì?

Local charge hiện nay vẫn còn bị nhầm lẫn khá nhiều với một số loại chi phí khác trong hoạt động xuất nhập khẩu. Tuy nhiên bạn cần phải hiểu biết và phân biệt rõ được các loại chi phí khi tham gia vào hoạt động xuất nhập khẩu. Trên thực tế local charge được gọi chung là những loại phí bạn bắt buộc phải thanh toán tại những cảng load hàng lẫn cảng xếp hàng.

Ngoài Ocean fee – cước biển thì các hãng tàu hay các forwarder còn phụ thu thêm các local charge. Đối với một lô hàng xuất nhập khẩu thì những shipper và consignee phải đóng phí local charge. Bởi vì phí này sẽ được thu dựa trên các hãng tàu và những cảng tàu khác nhau. Các forwarder thu phí này cũng chỉ mang tính chất thu hộ và nộp lại chúng cho các hãng tàu cũng như cảng tàu.

Local Charge là gì?

Hiểu một cách đơn giản thì local charge chính là tập hợp một số loại phí bạn phải trả tại các cảng và trả cho hãng tàu trong xuyên suốt quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa.

Một số loại phí Local Charge mà bạn cần biết

  • Terminal handling charge – là phụ phí xếp dỡ tại các cảng và được tính dựa theo mỗi container hàng hóa. Phụ phí này có mục đích chính là bù đắp cho các khoản phụ phí khác như phí xếp dỡ hàng hóa, tập kết hàng hóa. Các hãng tàu dựa trên đó mà không bị chịu thêm một số phụ phí nào mà sẽ tiến hành thu phí từ các chủ hàng, phí này được viết tắt là THC.
Terminal handling charge cũng là local charge
  • Handling fee – là loại phí do bên forwarder đưa ra nhằm mục đích thu từ các cosignee và shipper. Phí handling được biết như công cho quá trình bên forwarder thực hiện giao dịch với đại lý của họ tại những nước khác nhằm mục đích triển khai một số những công việc chẳng hạn như phát hành BL, DO và khai báo hải quan và một số chứng từ khác.
  • Delivery order fee – là phí giao lệnh giao hàng và được viết tắt là DO. Khi xuất hiện lô hàng nhập khẩu và có arrival notice thì consignee phải đến các hãng tàu để có thể lấy lệnh giao hàng DO. Tiếp theo mang DO đã lấy đó về đến cảng nhằm xuất trình cho kho và tiến hành làm phiếu lấy hàng. Các hãng tàu khi làm lệnh giao hàng thì sẽ thu thêm chi phí cho DO.
  • AMS – đây chính là phí bắt buộc đóng do các cơ quan hải quan một số nước như Mỹ, Canada,… đưa ra yêu cầu. Khi bạn nhập khẩu hàng hóa từ các quốc gia khác vào bạn phải thực hiện khai báo hàng hóa  một cách chi tiết và đầy đủ trước khi thực hiện xếp dỡ lên tàu. Thông thường mức phí có mức giao động từ 30 USd / bill.
  • BL, AWB, phí chứng từ – là những loại phí tương tự giống như phí DO, nghĩa là khi có lô hàng xuất khẩu thì những hãng tàu sẽ phát hành hóa đơn vận tải hàng không. Lúc này phí gửi hàng mà bên người gửi hàng hay nhận sẽ do công ty vận chuyển có trách nhiệm làm hộ.
  •  Container freight station fee – được viết tắt là CFS, là một trong những loại phí thuộc về local charge. Phí này sẽ do bên công ty vận chuyển thu khi phải tiến hành dỡ hàng từ các container về các bãi kho hay từ kho ra các container.
Local harge là gì? Thông tin về Local Charge mới nhất 2023
CFS loại phụ phí nằm trong local charge
  • Bill of lading – phí này chỉ áp dụng cho các hàng hóa xuất khẩu ra nước ngoài. Đôi khi vì một số nguyên nhân nào đó mà bạn phải tiến hành chỉnh sửa lại những thông tin trên BL. Việc của bạn lúc này chính là yêu cầu các hãng tàu chỉnh sửa hộ và hàng tàu sẽ tiến hành thu phí từ việc chỉnh sửa đó với mức phí giao động từ 50-100 USD.
  • Bunker adjustment factor được viết tắt là BAF – đây là một loại phụ phí dùng để bù đắp cho các biến động giá nhiên liệu theo từng thời kỳ. Phí BAF sẽ có mức đóng khác tùy thuộc vào các hãng tàu thu phí như thế nào và tùy theo từng tuyến Châu Âu hay tuyến Châu Á.
Local harge là gì? Thông tin về Local Charge mới nhất 2023
BAF phụ phí bù đắp cho biến động nhiên liệu
  • Peak season surcharge được viết tắt là PSS – phí  này được các hãng tàu thu trong các mùa cao điểm về vấn đề vận chuyển hàng hóa. Phí này thực chất chỉ mang tính thời điểm và xuất hiện khi đến đợt nhu cầu về vận chuyển được tăng cao.
  • Container imbalance charge CIC – đây là phí về mất cân đối vỏ container, phí này còn có tên gọi là phụ phí trội hàng nhập. Phí này do các hãng tàu  thu để bù vào các chi phí cho việc vận chuyển container từ những nơi thừa cont đến các địa điểm đang thiếu cont nhằm luôn đảm bảo việc vận chuyển hàng hóa và đóng hàng.
  • General rate increase được viết tắt là GRI – phí này chuyên được áp dụng đối với các mặt hàng đông lạnh thì cần phải được cắm điện một cách liên tục nhằm mục đích giữ lạnh cho các hàng hóa ở trong. Phí này được xem như tiền điện để duy trì lạnh cho các cont này vậy.
  • Phí vệ sinh container hay còn gọi là cleaning container fee – chi trả cho các hãng tàu để tiến hành làm vệ sinh vỏ cont rỗng sau khi bên nhập khẩu lấy đi cont về khi và thực hiện trả cont rỗng tại các bãi.
  • Demurrage, detention, storage – đây chính là phí lưu cont tại các bãi, phí lưu cont tại các khi riêng, phí lưu bãi của cảng. Bạn cần phải lưu ý khi bạn đã liên hệ với cảng để nhận được cont và tiến hành kéo về các kho riêng của bạn để đóng hàng. Thường đối với hàng hóa xuất khẩu thì bạn sẽ được lấy cont đem về kho và đóng hàng hóa trước ngày tàu chạy ETD là 5 ngày. Việc này đồng nghĩa với bạn sẽ được miễn phí trong 2 ngày DEM và 3 ngày đối với DET với điều kiện chính là bạn trả cont về bãi trước giờ closing time quy định để có thể xuất theo lịch tàu đã dự kiến. Trường hợp nếu như sau 3 ngày bạn không trả các cont về bãi xuất đúng với lịch tàu đã book mà cont vẫn đang ở kho của bạn, thì lúc này bạn phải thanh toán tiền lưu cont tại kho DET.
  •  Một số loại phí local charge khác mà bạn cần biết chẳng hạn như phí niêm phong chì seel, phí soi chiếu an ninh, phụ phí giảm thải lưu huỳnh (Phí LSS),…
Local harge là gì? Thông tin về Local Charge mới nhất 2023
Phụ phí LSS nằm trong local charge

Tổng kết:

Topcargo vừa giới thiệu cho bạn một số thông tin liên quan đến local charger trong ngành xuất nhập khẩu. Nếu bạn đọc vẫn còn thắc mắc có thể để lại bình luận hay gửi thắc mắc đến website của chúng tôi để được giải đáp nhé! Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin bổ ích cho bạn!