Chuối tiêu là chuối gì – Là “siêu quả” tốt cho sức khỏe, vóc dáng

18-10-2022
90
5/5 - (1 bình chọn)

Chuối tiêu là chuối gì, nhận biết chuối tiêu với chuối sứ, chuối cơm thế nào? 5 phút đọc bài viết dưới đây bạn sẽ nhận biết được quả chuối tiêu, biết thêm những công dụng của chúng. Đặc biệt, giải đáp được những băn khoăn bấy lâu về loại quả này. Xem ngay!

1.Chuối tiêu là chuối gì

Nếu bạn được giao nhiệm vụ đi mua chuối tiêu bạn có thắc mắc chuối tiêu là chuối gì không?

Chuối tiêu là loại chuối thuộc loại cây thảo, cây thường cao khoảng 6m, sống khá lâu. Giống như các giống chuối khác, thân cây chuối tiêu thẳng, tròn mềm, bẹ lá, lá dài và to.

Quả chuối tiêu có hình cong dài như lưỡi liềm, lúc quả xanh có màu xanh đậm, khi chín vỏ chuyển vàng, phần thịt cũng vàng. Nếu để chuối tiêu chín trứng quốc sẽ rất thơm, dậy mùi.

Có thể nói các bộ phận của cây chuối tiêu đều có thể sử dụng được. Lá chuối dùng để gói bánh, thân chuối để nấu cho heo ăn. Vậy hoa chuối tiêu ăn được không?

Hình dạng quả chuối tiêu

Hình dạng quả chuối tiêu

Theo Đông y, hoa chuối tiêu có vị ngọt, tính lạnh, thường được dùng để trị các chứng ợ chua, ợ hơi, đau đầu, hoa mắt, rối loạn kinh nguyệt,…

Hoa chuối tiêu có thể ăn và ăn rất ngon, chế biến thành các món như nộm hoa chuối tai heo, hoa chuối nấu chân giò gọi sữa về cho mẹ mới sinh, hoa chuối ăn kèm với canh cá, làm rau sống ăn rất vừa vị.

Thành phần dinh dưỡng của quả chuối tiêu rất đáng nể như kali, chất xơ, vitamin B6, C, magie, đồng, mangan,…

2. Chuối tiêu bao nhiêu calo

Chuối tiêu là loại trái cây có vị ngọt, quả to dài nên lượng calo của chuối tiêu khá cao. Nếu tính trung bình, một quả chuối tiêu chứa khoảng 105-110 calo, đáp ứng được nhu cầu năng lượng cơ thể cần trong nửa ngày.

Bạn cũng có thể tham khảo thêm lượng calo cho các size chuối tiêu khác. Đặc biệt, mức độ chín của quả chuối cũng dẫn đến sự khác nhau về lượng calo cung cấp cho cơ thể.

Bảng tổng hợp lượng calo theo size quả (tham khảo)
Size chuối tiêu Lượng calo ước tính
Quả rất bé dưới 6 inch, khoảng 81g 72 calo
Quả nhỏ 6-7 inch, khoảng 100g 90 calo
Quả trung bình 7-8 inch, khoảng 118g 105 calo
Quả lớn 8-9 inch, khoảng 136g 121 calo
Quả rất lớn 9-10 inch, khoảng 152g 135 calo
Bảng tổng hợp lượng calo theo cách chế biến (tham khảo)
Cắt lát (cốc khoảng 150g) 134 calo
Chuối nghiền (cốc khoảng 225g) 200 calo

3.Chuối tiêu có tác dụng gì

Chuối tiêu là loại chuối phổ biến nhất, nhiều kích thước, hình dạng khác nhau. Chuối chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, tốt cho sức khỏe. Những đối tượng nhạy cảm như trẻ em, bà bầu cũng ăn được.

Những lợi ích của quả chuối tiêu không thể bỏ qua là:

  • Cung cấp chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể

Có tới hơn 23 vitamin, khoáng chất, axit amin có lợi cho sức khỏe từ quả chuối, “đại bổ” cho tất cả các bộ phận trong cơ thể. Hầu hết các bộ phận đều nhận được tác dụng khi bổ sung quả chuối.

Chuối tiêu cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể

Chuối tiêu cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể

  • Cân bằng lượng đường trong máu sau khi ăn

Chất xơ trong quả chuối pectin giúp cân bằng lượng đường trong máu sau khi ăn. Người bị bệnh tiểu đường ăn chuối tiêu cũng tốt cho đường huyết.

Chuối ngọt nhưng không trực tiếp tham gia vào quá trình tăng lượng đường trong máu mà chuối mang lại cảm giác no lâu, carb cũng tăng dần dần, không tăng đột biến.

  • Giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, bảo vệ khỏi các vi khuẩn gây bệnh đường ruột

Chuối tiêu chín ăn mềm, dễ nuốt, không bứ nên giúp nhuận tràng, dễ dàng đi đại tiện hơn.

Lý do bởi chuối chứa khá nhiều chất xơ hòa tan, chất kháng tinh bột nhiều nên khi ra khỏi hệ tiêu hóa tới ruột già sẽ trở thành điều kiện thuận lợi cho đường ruột.

  • Chuối giúp giảm cân hiệu quả, hỗ trợ tăng cơ, giảm mỡ

Chính vì mang lại cảm giác no lâu mà chúng ta không bị đói nhanh. Chuối chứa ít năng lượng nhưng nhiều dinh dưỡng. Bạn chỉ cần ăn 1-2 quả chuối vào buổi sáng cũng đủ cung cấp năng lượng cho ngày dài.

Ăn chuối giúp giảm cân, dáng đẹp, da đẹp

Ăn chuối giúp giảm cân, dáng đẹp, da đẹp

  • Ăn chuối cho một trái tim khỏe mạnh

Chuối chứa nhiều potassium, 1 quả chuối vừa có tới 118g potassium, có tác dụng kiểm soát chỉ số huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch lên tới 27%

  • Chuối làm giảm gốc tự do, giúp tâm trạng dễ chịu và vui vẻ

Ăn chuối đúng cách sẽ nạp được lượng dopamine dồi dào, như một chất chống oxy hóa kìm hãm sự bành trướng của các gốc tự do, giảm nguy cơ mắc một số bệnh lý liên quan tới tim mạch, huyết áp.

Như vậy bạn đã biết quả chuối tiêu có tác dụng gì với sức khỏe rồi đúng không. Bên cạnh những tác dụng tuyệt vời này, chuối tiêu còn là nguyên liệu làm đẹp không thể thiếu của chị em trong những ngày hè nóng bức.

4. Chuối tiêu giá bao nhiêu

Chuối tiêu rất thông dụng, chuối tiêu xanh và chuối tiêu chín đều được mua với lượng mua rất lớn vì có thể đáp ứng nhiều mục đích của thực khách.

Chuối tiêu xanh quả đẹp đều, có râu ở cuối quả có giá khoảng 15.000-20.000 đồng/ nải. 

Nếu mua chuối xanh để thờ vào những dịp Tết Nguyên Đán, giá chuối tiêu còn có thể lên tới 40.000-45.000 đồng/ nải. 

Thậm chí nải đẹp, số lượng quả lẻ còn có thể lên tới 60.000 đồng/ nải

Với quả chuối tiêu chín có giá thành rẻ hơn, khoảng 15.000 đồng/ nải to.

Với những nải nhỏ hơn giá thành cũng không quá cao nên phù hợp với nhiều gia đình Việt Nam.

5. Giải đáp thắc mắc về chuối tiêu với sức khỏe cơ thể

Chuối là loại cây được trồng phổ biến ở nước ta. Chuối thơm ngon, bổ dưỡng, mùi thơm hấp dẫn không lẫn với bất kỳ loại quả nào khác.

Tuy nhiên, có một số băn khoăn liên quan tới sức khỏe sau khi ăn chuối tiêu. Để giải đáp những băn khoăn này, bạn có thể lắng nghe lý giải của bác sĩ dưới đây nhé.

  • Ăn chuối tiêu có bị nhức xương không

Không ít người sau khi ăn những bữa ăn có chuối cảm thấy bị nhức xương, liệu có phải do chuối tiêu gây ra?

Ăn chuối tiêu không làm nhức xương khớp

Ăn chuối tiêu không làm nhức xương khớp

Trên thực tế, trong quả chuối tiêu có chứa các vitamin như

-> Vitamin C – giúp tăng cường sản xuất collagen (thành phần cốt yếu góp phần xây dựng hệ cơ xương sụn, dây chằng khỏe mạnh)

-> Magie góp phần tăng mật độ xương, giúp cải thiện triệu chứng đau nhức do viêm khớp

-> Kali có tính chống vôi hóa xương khớp, giảm đau, cân bằng giữa canxi và phốt pho, giảm hiện tượng mất xương.

Vậy ăn chuối tiêu có bị nhức xương không thì câu trả lời là không nhé, ngược lại ăn chuối còn giúp giảm viêm, giảm đau, tăng mật độ xương, tốt cho người bệnh xương khớp.

  • Ăn chuối tiêu có đau dạ dày không

Nếu câu trả lời đưa ra là chuối được khuyến khích trong các bữa ăn của người đau dạ dày thì bạn có bất ngờ không?

Bạn không nghe nhầm đâu, trái ngược hoàn toàn với những quan điểm mọi người thường nghĩ đau dạ dày ăn chuối tiêu không được. Chuối có tính kiềm có thể trung hòa lượng axit trong dạ dày, tiết ra chất nhầy bảo vệ lớp niêm mạc dạ dày bị kích thích.

Không chỉ vậy, chuối còn chứa pectin – một loại chất xơ hòa tan, tốt cho việc tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn.

  • Ăn chuối tiêu có ho không

“Ho đừng ăn chuối vào, có nhầy nhầy ở cổ khó chịu lại ho hơn đấy!” Thực tế không phải như vậy, khi cơ thể chúng ta ho, hệ miễn dịch đang yếu, cần được bảo vệ. Thật may, chuối còn có thể giúp tăng cường sức đề kháng, nhanh chóng phục hồi hơn.

Chuối có chứa histamin – có xu hướng tăng sản xuất nhiều chất nhờn. Không phải người nào bị ho ăn chuối tiêu cũng khiến đờm tiết ra nhiều hơn, phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người.

  • Ăn chuối tiêu có béo không?

Chuối tiêu giàu chất xơ, giàu tinh bột nên ăn chuối cho cảm giác no lâu, hạn chế việc dung nạp chất khác vào cơ thể. Lượng chất xơ nhiều còn giúp kích thích hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả hơn, đẩy nhanh quá trình trao đổi chất.

Người tập gym, tập thể dục, ăn chế độ cũng sử dụng chuối trong thực đơn của mình để đốt cháy lượng mỡ thừa.

Như vậy bạn đã biết chuối tiêu là chuối gì rồi đúng không. Nếu khó khăn trong việc nhận dạng chuối tiêu so với các loại chuối khác bạn có thể liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhé. Nhìn chung, chuối tiêu giảm cân, tốt cho sức khỏe, đẹp dáng, đẹp da, chế biến được nhiều món ăn hàng ngày, là một loại quả siêu tốt cho mọi gia đình nhé.

0/5 (0 Reviews)

FORM ĐĂNG KÝ TƯ VẤN XUẤT KHẨU

Đăng ký tư vấn