Khoai tây bao nhiêu calo? những sự thật liên quan đến khoai tây 

31-10-2022
62
5/5 - (1 bình chọn)

Khoai tây được biết là món thực phẩm khá phổ biến và được sử dụng rất nhiều. Nhưng không phải ai cũng biết khoai tây bao nhiêu calo trong 1 củ. Vậy bài viết này sẽ cung cấp cho các bạn một số thông tin về trong khoai tây chứa bao nhiêu calo nhé!

1. Đôi nét về củ khoai tây

Khoai tây là gì?

Khoai tây thuộc họ cà, được biết là loại cây công nghiệp ngắn ngày, thường trồng để lấy củ chứa các chất tinh bột. Đây là loại cây được trồng để lấy củ là chủ yếu nhất ở thế giới, được biết đến là loại nông sản phổ biến nhất xếp sau lúa, lúa mì và bí ngô.

Thành phần dinh dưỡng chứa trong khoai tây

Khoai tây chứa rất nhiều chất dinh dưỡng khác nhau, chúng vừa cung cấp các nhiều loại vitamin, khoáng chất cần thiết để bổ sung vào cơ thể như kali, vitamin C,… nước chiếm khá nhiều trong khoai tây. Không những thế củ khoai tây còn chứa một số các khoáng chất khác cơ lợi như carbs, chất xơ hay protein không chứa chất béo.

2. Vậy củ khoai tây bao nhiêu calo?

100gr khoai tây bao nhiêu calo?

100gr khoai tây bao nhiêu calo?

Được các chuyên gia nghiên cứu cũng như đưa ra phân tích, trong 100g củ khoai tây thường chứa khoảng 76.7 calo, 6mg natri, 2.2g chất xơ cũng như 2g protein. Củ khoai tây chứa các hàm lượng cao hơn rất nhiều so với một cà chua.

Tuy nhiên không phải hàm lượng khoai tây lúc nào cũng vậy, mà lượng calo trong chúng sẽ thay đổi theo cách mà bạn sử dụng và chế biến chúng như thế nào. Chẳng hạn như 100g khoai tây nếu chế biến như sau:

  • Bạn dùng củ khoai tây 100g để luộc hay hấp thì chứa khoảng 87 calo.
  •  Dùng củ khoai tây để chiên giòn thì calo của chúng sẽ là 312 calo.
  • 100g khoai tây nướng lên có khoảng 93 calo.

3. Những tác dụng của khoai tây mang lại

Hỗ trợ sức khỏe cho vấn đề tim mạch

Vì khoai tây chứa một số chất khoáng và hợp chất thực vật khả năng giúp giảm huyết áp như axit, chlorogenic hay kukoamine. Khoai tây còn có chức năng giảm các nguy cơ cao huyết áp, các bệnh liên quan đến tim mạch.

Cân nặng được ổn định

Khoai tây với chức năng kiểm soát cân nặng vì chứa hàm lượng lớn tinh bột, giúp cho sử dụng có cảm giác no lâu hơn. Và theo các chuyên gia nghiên cứu khi ăn bò bít tết với khoai tây mang đến lượng calo hấp thụ ít hơn so với khi ăn mì ống hay cơm trống.

Giúp nâng cao hệ thống miễn dịch

Vitamin C, catechin- một chất chống các oxy hóa chiếm ⅓ tổng hàm lượng polyphenol chứa trong khoai tây giúp đỡ cho hệ miễn dịch, phòng chống các loại vi khuẩn có hại khi tiếp xúc với cơ thể.

Ăn khoai tây thường xuyên giúp bạn giảm cân hiệu quả

Ăn khoai tây thường xuyên giúp bạn giảm cân hiệu quả

Giúp đỡ cho đường tiêu hóa

Trong khoai tây chứa các chất tác dụng chống tiêu hóa enzyme đây được coi là chất xơ có lợi khuẩn cho đường ruột của cơ thể, điều này giúp cho hệ tiêu hóa của bạn trở nên khỏe mạnh hơn.

Mắt trở nên tốt hơn

Khoai tây chứa hợp chất lutein và zeaxanthin đây được xem là những thành phần chứa vai trò quan trọng để giúp ích cho mắt.

4. Ăn khoai tây có mập không?

Chúng ta thường hiểu lầm rằng cứ ăn gì đó nhiều thì thực phẩm đó sẽ gây mập cho cơ thể. Nhưng theo thực tế các thực phẩm gây béo cho cơ thể là do chế dinh dưỡng không cân bằng, quá nhiều calo được nạp dô cùng một lúc khiến cho cơ thể trở nên tăng cân. Vậy nên ăn khoai tây không béo vì vốn dĩ trong khoai tây chứa hàm lượng calo rất là thấp, nhiều người còn sử dụng khoai tây để giảm cân.

  • Khoai tây giúp no lâu, giảm đi các cơn thèm ăn: Trong khoai tây chứa protein và chất xơ giúp cấu tạo nên cảm giác no lâu từ đó hạn chế bớt cơn thèm ăn của bạn như các việc ăn uống thiếu khoa học.
  • Duy trì được cân nặng cũng như hàm lượng calo nạp vào trong cơ thể: so sánh cho thấy khoai tây có ít lượng calo hơn gạo mì, khoai lang,… tuy nhiên để giảm cân bạn cần có chế độ ăn cũng như tập thể dụng phù hợp.
  • Cung cấp các chất dinh dưỡng nhưng rất ít béo.

5. Vậy ăn khoai tây nhiều có tốt cho sức khỏe không?

Loại thực phẩm nào cũng vậy  khi bạn sử dụng quá nhiều sẽ gây ra các tác dụng không tốt đặc biệt là ăn đồng thời cùng một lúc quá nhiều. Vậy nên bạn cần tìm hiểu cơ thể đang cần nạp những thực phẩm gì, liều lượng ra sao,… Và đặc biệt nếu bạn đang thực hiện ăn kiêng thì hãy theo chế độ dinh dưỡng của bác sĩ nhé!

Những đối tượng không nên sử dụng khoai tây như: các mẹ bầu – phụ nữ đang mang thai, người có các triệu chứng và bệnh nền liên quan đến tiểu đường , người có các triệu chứng về dị ứng khoai tây,…

6. Những gợi ý cho bạn khi ăn khoai tây giảm cân

Một số người đang vận dụng các phương pháp ăn khoai tây để giảm cân, dưới đây là một số gợi ý về thực đơn khi ăn khoai tây giảm cân:

Bữa sáng

Khoai tây dùng với sữa

Khoai tây dùng với sữa

Đối với bữa sáng bạn nên sử dụng một củ khoai tây luộc thêm một cốc sữa tươi hoặc có thể làm salad khoai tây kèm theo một hũ sữa chua. Các kết hợp này có thể khiến bạn có cảm giác no lâu hơn nhưng không hề gây ra các cảm giác khó chịu cho dạ dày khi ăn, ngoài ra sữa còn hỗ trợ quá trình tiêu hóa của cơ thể.

Bữa trưa

Thay vì ăn khoai tây không bạn nên sử dụng trước một bát cơm gạo lứt, salad khoai tây hoặc canh khoai tây ăn kèm với một món mặn như ức gà rim, thịt vịt được chế biến từ dầu ít mỡ, ăn như vậy có thể cung cấp đầy đủ chất cũng như nạp năng lượng cho cơ thể hoạt động  nguyên  ngày.

Buổi tối

Bạn nên ăn nhẹ với một ít gạo lứt có thể là bún gạo lứt cho nhẹ nhàng, không nên ăn cơm vì chúng sẽ gây khó tiêu vào buổi tối ngoài ra còn gây tích mỡ nữa. Bạn nên sử dụng để kết hợp với rau, canh khoai tây sườn rau củ, những loại thực phẩm dễ tiêu hóa.

7. Những món ăn có thể chế biến từ khoai tây

Khoai tây có thể chế biến rất nhiều món nhưng không gây ra cảm giác béo, dưới đây là một số món chế biến từ khoai tây nhưng ít hàm lượng calo:

  • Luộc hay hấp khoai tây chứa khoảng 87 calo.
  • Khoai tây khi chiên lên chứa lượng calo khá lớn từ 312 calo.
  • Khoai tây nướng chứa 93 calo.

8. Những lưu ý khi dùng khoai tây

Những lưu ý khi sử dụng khoai tây

Những lưu ý khi sử dụng khoai tây

Lưu ý khi sử dụng khoai tây cho người dùng đó là:

  • Những người hay xuất hiện các tình trạng dị dứng ở da thì hãy cẩn trọng trong việc ăn khoai tây nhé!
  • Chế biến khoai tây không nên sử dụng các củ khoai tây mọc mầm, còn các củ khoai tây khác bạn nên cắt gọt vỏ sạch sẽ trước khi chế biến.
  • Theo các chuyên gia nghiên cứu, khoai tây được nấu ở nhiệt độ cao sẽ sinh ra các chất arcylamide cao, chất này gây ung thư cho cơ thể.

Theo chuyên gia nghiên cứu thì khoai tây có thể giảm được 0,45kg nếu kiên trì dùng trong vòng 3-5 ngày.

  • Quy tắc thứ nhất: nếu ăn khoai tây luộc nên sử dụng chín trong vòng 3-5 ngày.
  • Quy tắc 2: Nên sử dụng 0,9-2,3kg hằng ngày.
  • Quy tắc 3: không ăn kèm với các loại gia vị khác.
  • Quy tắc 4: Hạn chế dùng muối trắng.
  • Quy tắc 5: Uống nước lọc.
  • Quy tắc 6: Tập thể dục thường xuyên.
  • Quy tắc 7: hạn chế dùng các thực phẩm chức năng nhưng nếu dùng thì nên do bác sĩ kê đơn.

Tổng kết:

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích về khoai tây bao nhiêu calo và những kiến thức liên quan. Khoai tây còn giúp giảm cân nhưng bạn nên chọn các chế độ phù hợp cho cơ thể. Hãy là một người tiêu dùng thông minh khi sử dụng thực phẩm nhé!

0/5 (0 Reviews)

FORM ĐĂNG KÝ TƯ VẤN XUẤT KHẨU

Đăng ký tư vấn