LCL là gì? Sự khác nhau giữa hàng LCL và FCL

451 - 11/11/2022
|
5/5 - (1 bình chọn)
5/5 - (1 bình chọn)

“Hình thức gửi hàng LCL” là khái niệm không còn xa lạ đối với những cán bộ, nhân viên đang làm việc trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Nhưng đối với các bạn mới tìm hiểu về logistics thì đây là những khái niệm còn khá mới mẻ. LCL là gì? Sự khác nhau giữa hàng FCL và LCL là gì? Hãy cùng Top Cargo tìm hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây.

LCL là gì?

LCL, viết tắt của Less than Container Load, là một khái niệm phổ biến trong lĩnh vực giao nhận và vận tải hàng hóa. Thuật ngữ này mô tả tình trạng khi một lô hàng không đủ để lấp đầy một container. Trong trường hợp này, các chủ hàng không có đủ hàng hoá để điền một container đầy, do đó cần phải gom hàng với các chủ hàng khác.

Thường thì các công ty dịch vụ sẽ tổ chức và kết hợp nhiều lô hàng LCL lại với nhau, thực hiện việc sắp xếp, phân loại và đóng gói chung chúng vào một container duy nhất. Quá trình này được gọi là gom hàng hoặc consolidation. Sau khi hoàn thành, container sẽ được vận chuyển từ cảng xuất phát đến cảng đích.

LCL mô tả tình trạng khi một lô hàng không đủ để lấp đầy một container

Đặc điểm của vận chuyển hàng lẻ LCL

Các đặc điểm chính của vận chuyển hàng lẻ LCL bao gồm:

  • Linh hoạt: Vận chuyển hàng lẻ LCL cho phép các chủ hàng vận chuyển số lượng hàng nhỏ mà không cần phải đợi đến khi có đủ hàng để lấp đầy một container.
  • Tiết kiệm chi phí: Chủ hàng chỉ phải thanh toán cho không gian hàng hóa thực sự sử dụng trong container, giúp giảm thiểu chi phí so với việc vận chuyển một container đầy.
  • Phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ và vừa: Vận chuyển hàng lẻ LCL thích hợp cho các doanh nghiệp không có nhu cầu vận chuyển lớn và không cần sử dụng một container đầy.
  • Gom hàng và consolidation: Các công ty dịch vụ vận chuyển thường tổ chức và kết hợp nhiều lô hàng lẻ lại với nhau vào một container, giúp tối ưu hóa sử dụng không gian và giảm thiểu chi phí.
  • Thời gian vận chuyển có thể biến động: Do phải chờ đủ hàng để lấp đầy container, thời gian vận chuyển hàng lẻ LCL có thể biến động hơn so với vận chuyển hàng FCL (Full Container Load).
  • Cơ sở hạ tầng vận tải phát triển: Sự phát triển của cơ sở hạ tầng vận tải, đặc biệt là các dịch vụ consolidation, đã làm cho vận chuyển hàng lẻ LCL trở nên phổ biến và tiện lợi hơn.

Lợi ích của vận chuyển hàng lẻ LCL bằng đường biển

Có nhiều lợi ích khi sử dụng vận chuyển hàng lẻ LCL bằng đường biển, bao gồm:

Tiết kiệm chi phí: Vận chuyển hàng lẻ LCL cho phép chủ hàng tránh phải chi trả cho không gian container không sử dụng. Thay vì phải thuê một container đầy, họ chỉ thanh toán cho không gian hàng hóa thực sự sử dụng, giúp tiết kiệm chi phí vận chuyển.

Linh hoạt: Các doanh nghiệp có thể vận chuyển số lượng hàng nhỏ mà không cần phải đợi đến khi có đủ hàng để lấp đầy một container. Điều này giúp họ linh hoạt hơn trong quản lý hàng tồn kho và vận chuyển.

Truy cập vào các thị trường quốc tế: Vận chuyển hàng lẻ LCL bằng đường biển giúp các doanh nghiệp truy cập vào các thị trường quốc tế một cách dễ dàng hơn. Họ có thể vận chuyển hàng hóa đến các cảng trung chuyển và từ đó phân phối đến nhiều điểm đích khác nhau trên thế giới.

An toàn và đáng tin cậy: Đường biển thường được coi là phương tiện vận chuyển hàng hóa an toàn và đáng tin cậy. Các công ty vận chuyển hàng lẻ LCL thường có kinh nghiệm và chuyên môn trong việc đảm bảo an toàn cho hàng hóa trong suốt quá trình vận chuyển.

Giảm thiểu tác động môi trường: Vận chuyển hàng lẻ LCL bằng đường biển thường có dấu ấn môi trường thấp hơn so với các phương tiện vận chuyển khác như máy bay hoặc xe tải. Điều này có thể giúp giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

Tóm lại, vận chuyển hàng lẻ LCL bằng đường biển mang lại nhiều lợi ích đối với các doanh nghiệp, từ tiết kiệm chi phí đến truy cập vào các thị trường quốc tế và giảm thiểu tác động môi trường.

>> Tham khảo: Quy trình xuất khẩu hàng hóa bằng đường biển

Quy trình xuất khẩu hàng lẻ LCL quy định trách nhiệm cụ thể của bên bán và bên mua

Trách nhiệm của các bên đối với hàng LCL

1. Trách nhiệm của bên bán đối với hàng LCL

Đàm phán và ký hợp đồng: Thực hiện đàm phán và ký hợp đồng với bên gom hàng để phân rõ trách nhiệm và điều kiện giao hàng (Incoterm). Điều này đặt nền tảng cho các bước tiếp theo trong quá trình vận chuyển.

Lựa chọn quy trình vận chuyển: Làm việc với bên gom hàng để lựa chọn quy trình vận chuyển phù hợp, bao gồm các lựa chọn như Door to Door, Port to Port, Door to Port, hoặc Port to Door. Quy trình này xác định rõ trách nhiệm của mỗi bên trong quá trình vận chuyển.

Gửi thông tin về hàng hóa: Cung cấp các thông tin chi tiết về hàng hóa cho bên gom hàng, bao gồm số khối, khối lượng, tên loại hàng hóa và thông tin của người nhận hàng.

Hoàn thiện thủ tục hải quan: Hoàn thiện các thủ tục hải quan và cung cấp cho bên gom hàng các chứng từ cần thiết liên quan đến hàng hóa, vận tải, và các tài liệu khác liên quan đến quá trình vận chuyển.

2. Trách nhiệm của bên mua đối với hàng LCL

Thu xếp giấy nhập khẩu và thủ tục hải quan: Người nhận hàng cần thực hiện thu xếp giấy tờ nhập khẩu và hoàn thiện các thủ tục hải quan cho lô hàng LCL. Điều này đảm bảo rằng hàng hóa có thể được xử lý một cách trơn tru khi đến cảng đích.

Xuất trình vận đơn: Người nhận hàng cần xuất trình vận đơn cho người gom hàng hoặc người đại diện tại bãi trả hàng ở cảng đích (CFS) để nhận hàng. Việc này là cần thiết để chứng minh việc nhận hàng và bắt đầu quá trình xử lý hàng hóa.

Thực hiện trách nhiệm tùy thuộc vào loại hợp đồng: Tùy vào loại hợp đồng đã thỏa thuận, có thể là Door to Door hoặc Port to Port, trách nhiệm của người nhận hàng sẽ bắt đầu tại nơi đã thỏa thuận. Điều này có thể bao gồm việc vận chuyển hàng từ cảng đích đến điểm đích cuối cùng trong trường hợp Door to Door, hoặc việc tiếp nhận hàng tại cảng đích và thực hiện các thủ tục tiếp theo trong trường hợp Port to Port.

Sự khác nhau giữa hàng lẻ (LCL) và hàng nguyên container (FCL)

Nhằm giúp bạn hiểu rõ hơn về sự khác biệt của 2 hình thức vận chuyển FCL và LCL thì sau đây Top Cargo sẽ trình bày chi tiết cho bạn ở phần nội dung dưới đây:

1. Về chi phí

  • Hàng FCL: Trả một khoản phí cố định cho việc sử dụng toàn bộ container.
  • Hàng LCL: Tiết kiệm chi phí hơn vì chỉ trả cho không gian container đã sử dụng, phù hợp cho số lượng hàng nhỏ.

2. Về hình thức

  • Hàng FCL: Số lượng hàng hóa đủ để xếp đầy một container mà không cần ghép chung với các lô hàng khác.
  • Hàng LCL: Số lượng hàng hóa nhỏ sẽ được ghép chung với các hàng hóa của chủ hàng khác để đủ một container.

3. Về rủi ro đối với hàng hoá

  • Hàng FCL: Rủi ro và mất mát ít hơn do hàng hóa được sắp xếp và niêm phong cẩn thận.
  • Hàng LCL: Rủi ro và mất mát cao hơn do sự hỗn hợp của nhiều loại hàng hóa trong cùng một container.

4. Về thời gian vận chuyển

  • Hàng FCL: Thường ngắn hơn về thời gian vận chuyển vì không cần thêm bước gom hàng và phân loại.
  • Hàng LCL: Mất nhiều thời gian hơn do cần thêm bước gom hàng, phân loại và đóng gói trước khi vận chuyển.

Tóm lại, mặc dù hàng FCL thường ít rủi ro hơn và có thời gian vận chuyển ngắn hơn, nhưng hàng LCL lại tiết kiệm chi phí cho những lượng hàng nhỏ và linh hoạt hơn trong việc vận chuyển.

>> Xem thêm: FCL là gì? Đặc điểm chi tiết của FCL

Trên đây là toàn bộ những thông tin cơ bản về hàng FCL và LCL là gì cũng như cách phân biệt giữa hàng FCL và LCL mà Top Cargo muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã phần nào hiểu thêm về hàng LCL và cách phân biệt giữa hai hình thức vận chuyển này chính xác nhất.