CY là gì? CY và CFS khác biệt ra sao?

628 - 03/11/2022
|
5/5 - (1 bình chọn)
5/5 - (1 bình chọn)

Trong thời đại toàn cầu hóa như hiện nay, hoạt động kinh doanh mua bán đang phát triển mạnh mẽ. Sự lưu chuyển liên tục của hàng hóa đã dẫn đến sự gia tăng không ngừng của nhu cầu về kho bãi. Hãy cùng khám phá khái niệm “CY là gì?” và phân biệt nó với khái niệm CFS qua bài viết dưới đây nhé!

CY là thuật ngữ chỉ nơi nơi tập kết các container hàng trong các hoạt động xuất/nhập khẩu quốc tế

CY là gì?

Cy là viết tắt của Container Yard, tức là bãi container. Đây là nơi tập kết các container hàng trong các hoạt động xuất/nhập khẩu quốc tế và thường nằm trong các bảng biển hoặc cảng cạn nội địa.

Phương thức vận chuyển Cy/Cy (Container Yard to Container Yard) ám chỉ việc giao hàng và tập kết hàng hóa tại bãi container. Trên thực tế, hàng hóa sẽ được chuyển từ bãi container của bên bán sang bãi container của bên mua. Bên mua sau đó sẽ chịu trách nhiệm vận chuyển hàng từ bãi container nhận hàng về kho chứa của mình.

Trong các hợp đồng thương mại, Cy thường được liên kết với địa chỉ cụ thể của cảng để xác định rõ địa điểm giao nhận và trách nhiệm của hai bên. Ví dụ như “Cat Lai Cy (Hải Phòng)”.

Những điểm lưu ý khi tìm hiểu về CY trong xuất nhập khẩu

CFS là gì?

CFS là viết tắt của Container Freight Station, tức là Trạm Hàng Container. Đây là nơi tập kết các container riêng lẻ, thường có thể nằm ngoài khu vực cảng biển hoặc cảng cạn. Tại đây, các bên có thể thực hiện các hoạt động phân loại hoặc kết hợp hàng lẻ từ nhiều nguồn khác nhau để đóng gói các container cho hoạt động xuất nhập khẩu.

>> Xem thêm: 11 điều khoản thông dụng trong Incoterm

Top Cargo hướng dẫn cách so sánh CY và CFS

Cách để phân biệt giữa CY và CFS

Sự khác biệt cơ bản giữa CY và CFS có thể nhận thấy rõ qua 2 tiêu chí cơ bản sau:

  • Về địa điểm: Kho của Cy thường nằm trong khu vực cảng biển hoặc cảng cạn, trong khi đó, kho CFS không nhất thiết phải nằm trong khu vực cảng biển hoặc cảng cạn. CFS là hệ thống kho độc lập và có thể hoạt động dưới sự giám sát trực tiếp từ cơ quan hải quan.
  • Về phương thức lưu trữ hàng hóa: Kho bãi của CY thường chỉ tập trung vào việc lưu giữ các container, trong khi kho CFS có thể cung cấp dịch vụ lưu trữ cả hàng lẻ và các container đã đóng hàng.

Tùy thuộc vào quy mô và mục tiêu của doanh nghiệp, họ có thể lựa chọn sử dụng dịch vụ của kho CY hoặc CFS tùy thuộc vào nhu cầu cụ thể của họ trong quá trình giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu.

>> Tham khảo: Các dịch vụ Logistics phổ biến nhất hiện nay

Trên đây là nội dung bài viết nhằm giải đáp thắc mắc CY là gì. Mong rằng bài viết này sẽ giúp cho các bạn có thêm kinh nghiệm trong công tác giao nhận hàng hóa của mình. Hãy liên hệ ngay với Top Cargo để được tư vấn trực tiếp các vấn đề liên quan đến thủ tục hải quan xuất nhập khẩu cũng như những nội dung chuyên môn có liên quan.