FCL là gì? Phân biệt sự khác nhau FCL giữa LCL

433 - 22/12/2022
|
5/5 - (1 bình chọn)
5/5 - (1 bình chọn)

“Hình thức gửi hàng FCL và LCL” đã trở nên quen thuộc với những người làm việc trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, đối với những người mới tiếp cận lĩnh vực logistics, hai khái niệm này vẫn còn khá mới mẻ. Vậy LCL và FCL là gì? Khi nào nên chọn dịch vụ vận chuyển này? Ưu và nhược điểm của cả hai là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn về chủ đề này qua bài viết dưới đây cùng Top Cargo nhé!

FCL là gì?

Hàng FCL (Full Container Load) là khi hàng hóa được xếp gọn vào một hoặc nhiều container, và người gửi và người nhận hàng chịu trách nhiệm đóng gói và dỡ hàng từ container. Khi khối lượng hàng hóa đủ để điền vào một hoặc nhiều container, người gửi hàng thuê container để vận chuyển hàng của mình.

Thuật ngữ này thường ám chỉ một dịch vụ vận chuyển quốc tế bằng đường biển dành cho các lô hàng có khối lượng đủ lớn để sử dụng một container vận tải biển (thông thường là container 20ft hoặc 40ft). Container này được nạp và đóng dấu tại điểm gốc và sau đó vận chuyển bằng đường biển, đường sắt và/hoặc đường bộ đến nơi đích.

FCL là khi hàng hóa được xếp gọn vào một hoặc nhiều container

LCL là gì?

Hàng LCL (Less than Container Load) là phương thức vận chuyển hàng hóa khi chủ hàng không có đủ hàng để điền vào một container đầy, nên cần phải ghép chung với hàng hóa từ các chủ hàng khác. Trong trường hợp này, các công ty dịch vụ sẽ tổ chức và kết hợp nhiều lô hàng lẻ (LCL shipments), sắp xếp, phân loại và đóng chúng vào một container, sau đó vận chuyển từ cảng xếp đến cảng đích. Quá trình này của việc kết hợp và đóng chung được gọi là gom hàng hoặc consolidation.

>> Xem thêm: Những điều cần biết về dịch vụ giao nhận hàng hóa

So sánh những điểm khác nhau giữa FCL và LCL

Phân biệt sự khác nhau FCL giữa LCL

Nhằm giúp bạn hiểu rõ hơn về sự khác biệt của 2 hình thức vận chuyển FCL và LCL. Sau đây, chúng tôi sẽ trình bày chi tiết cho bạn ở phần nội dung dưới đây:

1. Về chi phí

  • Đối với vận chuyển hàng FCL, bạn sẽ phải trả một khoản phí cố định cho việc sử dụng toàn bộ container thay vì chỉ trả cho không gian container thực sự sử dụng. Đây là lựa chọn phù hợp cho việc vận chuyển hàng hóa lớn hoặc cồng kềnh, không thể chia sẻ container.
  • Trong khi đó, hàng LCL thường tiết kiệm chi phí hơn nhiều do không gian vận chuyển nhỏ không chiếm nhiều diện tích trong container.

2. Về hình thức

  • Hàng FCL là khi hàng hóa đủ để điền vào một container mà không cần phải ghép chung với hàng hóa từ các chủ hàng khác. Trái lại, hàng LCL là khi hàng hóa nhỏ sẽ được ghép chung với hàng hóa từ các chủ hàng khác để điền đầy một container.

3. Về rủi ro đối với hàng hóa

  • Với hàng FCL, hàng hóa được sắp xếp vào container và niêm phong cẩn thận trước khi vận chuyển, giảm thiểu khả năng hư hỏng và nhầm lẫn hàng hóa.
  • Tuy nhiên, hàng LCL có nguy cơ rủi ro và mất mát cao hơn do phải đóng gói chung nhiều loại hàng hóa vào cùng một container. Chủ hàng không có quyền lựa chọn container, gây ra nguy cơ hư hỏng, mất mát, hoặc rơi vãi, đặc biệt khi đóng gói cùng với hàng hóa đặc biệt khác.

4. Về thời gian vận chuyển

  • Tổng thời gian vận chuyển hàng FCL thường ngắn hơn so với hàng LCL vì hàng hóa chỉ cần xếp lên hoặc rời khỏi container và vận chuyển đến điểm cuối.
  • Hàng LCL thường mất nhiều thời gian hơn vì phải gom hàng, phân loại, đóng gói và lấp đầy một container. Nếu một mặt hàng trong container được chọn kiểm tra, toàn bộ container sẽ bị hải quan tạm giữ khi vận chuyển hàng LCL.

Trên đây là toàn bộ những thông tin cơ bản về hàng LCL và FCL là gì cũng như cách phân biệt giữa hàng FCL và LCL mà Top Cargo muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã phần nào hiểu thêm về hàng FCL  và cách phân biệt giữa hai hình thức vận chuyển này chính xác nhất.