Bill surrender là gì? Những kiến thức liên quan đến Bill surrender

573 - 28/12/2022
|
5/5 - (1 bình chọn)
5/5 - (1 bình chọn)

Bill surrender là một trong những tài liệu đóng vai trò quan trọng trong quá trình giao nhận hàng hóa. Vậy bill surrender là gì? Hãy cùng Top Cargo làm rõ ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Bill surrender là gì?

Bill Surrender là một loại vận đơn đường biển có chức năng tương tự như Original B/L, với đầy đủ các tính năng như: xác nhận rằng người vận chuyển đã nhận hàng để vận chuyển, là một bằng chứng cho một hợp đồng vận chuyển đường biển và là một tài liệu chứng minh sở hữu hàng hóa.

Surrendered bill of lading, hay còn gọi là vận đơn Điện giao hàng, là một vận đơn được sử dụng để thuận tiện cho việc giải phóng hàng cho người gửi và người nhận hàng. Thông thường, khi người gửi hàng yêu cầu việc surrender bill, họ sẽ phải trả một khoản phí phụ, thường được gọi là phí telex release fee.

Bill surrender là gì?

Surrendered Bill có tác dụng gì trong vận tải biển?

Surrendered Bill trong vận tải biển có các tác dụng sau:

  • Giúp người nhận hàng nhận được hàng từ shipper trong trường hợp Bill gốc chưa được giao kịp đến tay người nhận.
  • Khi Shipper và người nhận hàng đã có mối quan hệ làm việc tốt và tin cậy, không cần sử dụng đến Bill gốc.

Surrendered Bill thực sự mang lại nhiều tiện lợi trong quá trình nhận hàng. Tuy nhiên, điều này cũng đi kèm với nguy cơ tiềm ẩn về việc làm Bill giả để nhận hàng, gây ra thiệt hại kinh tế cho cả người nhận và người gửi.

>> Xem thêm:

Vai trò của bill surrender trong vận tải đường biển

Những trường hợp nào sử dụng Bill surrender?

Surrendered Bill được sử dụng khi có những tình huống sau:

  • Trong các chuyến hàng có thời gian vận chuyển ngắn, thường xuyên gặp phải tình trạng hàng đã đến nơi nhưng chứng từ bill gốc vẫn chưa đến.
  • Khi shipper không kịp gửi Bill gốc cho người nhận hàng trong khi hàng đã đến cảng.

Trong những trường hợp này, việc sử dụng Surrendered Bill là một lựa chọn hoàn hảo và là giải pháp hữu hiệu nhất cho cả người gửi và người nhận hàng.

  • Người gửi hàng có thể tránh được các chi phí phát sinh khác trong quá trình gửi hàng, đồng thời vẫn có thể kiểm soát quyền nhận hàng của người nhận.
  • Người nhận hàng có thể nhận hàng ngay khi hàng được đưa tới cảng, không làm chậm trễ công việc kinh doanh và không phải chịu bất kỳ chi phí phát sinh nào.

Hướng dẫn quy trình làm Surrender Bill Of Lading

Quy trình làm Surrender Bill Of Lading (vận đơn Điện giao hàng) bao gồm các bước sau:

Yêu cầu từ shipper hoặc forwarder: Quy trình bắt đầu khi shipper hoặc forwarder yêu cầu hãng tàu phát hành Surrendered Bill thay vì vận đơn gốc (Original Bill of Lading). Yêu cầu này có thể được thực hiện trước khi hàng hóa được gửi đi hoặc sau khi hàng đã xuất phát.

Phát hành Surrendered Bill: Hãng tàu sẽ tiến hành phát hành Surrendered Bill theo yêu cầu của shipper hoặc forwarder. Vận đơn này sẽ được cung cấp cho shipper để tiếp tục quá trình giao nhận hàng hóa.

Xác nhận thông tin lô hàng: Trước khi phát hành Surrendered Bill, hãng tàu sẽ kiểm tra và xác nhận thông tin về lô hàng, consignee và các điều kiện giao nhận. Điều này đảm bảo rằng các thông tin được cung cấp đầy đủ và chính xác để tránh nhầm lẫn và xử lý sai sót.

Xử lý phí telex release: Thường thì việc sử dụng Surrendered Bill đòi hỏi một khoản phí phụ phí telex release để đảm bảo việc chuyển thông tin về quyền sở hữu hàng hóa cho người nhận hàng. Hãng tàu sẽ tính và thông báo phí này cho shipper hoặc forwarder để thanh toán.

Xác nhận người nhận hàng: Khi phát hành Surrendered Bill, hãng tàu yêu cầu xác nhận rõ ràng về người nhận hàng hóa (consignee). Điều này đảm bảo rằng chỉ có người nhận hàng được ủy quyền nhận hàng khi lô hàng đến nơi đích.

Gửi Surrendered Bill cho consignee: Shipper sẽ gửi Surrendered Bill này cho consignee. Đối với những trường hợp shipper và consignee là hai bên trong cùng một giao dịch, họ có thể xử lý Surrendered Bill trực tiếp. Nếu không, forwarder hoặc agency sẽ đóng vai trò trung gian trong quá trình gửi và nhận Surrendered Bill.

Hoàn tất quá trình giao nhận hàng: Khi hàng hóa đến nơi đích, người nhận hàng (consignee) không cần phải trình vận đơn gốc. Thay vào đó, họ sẽ trình Surrendered Bill và giấy giới thiệu (Delivery Order) từ forwarder hoặc agency để nhận hàng.

Quy trinh trả bill gốc và nhận bill surrender cơ bản

Một số những lưu ý khi sử dụng Bill Surrender

Surrendered Bill mang đến rất nhiều tác dụng và lợi ích cho cả người gửi và người nhận. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng loại Bill này cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Thứ nhất: Khi sử dụng Surrendered Bill, không thể áp dụng hình thức thanh toán L/C (Letter of Credit). Do đó, để tránh tình trạng người nhận hàng không trả tiền hoặc từ chối nhận hàng, người gửi nên thu tiền hoặc yêu cầu người nhận cọc tiền trước khi gửi hàng.
  • Thứ hai: Chi phí phát hành Surrendered Bill cao hơn rất nhiều so với chi phí phát hành Bill gốc. Vì vậy, không nên làm Surrendered Bill nếu không cần thiết hoặc không gấp.
  • Thứ ba: Surrendered Bill hoàn toàn không có giá trị chuyển nhượng. Người nhận không thể sử dụng lô hàng này để đặt cọc với bên ngân hàng trong trường hợp cần xoay vòng vốn.
  • Thứ tư: Người gửi chỉ nên sử dụng Surrendered Bill khi người nhận đã chuyển toàn bộ tiền hàng hoặc khi cả hai bên có mối quan hệ kinh doanh đặc biệt. Điều này giúp tránh những vấn đề không mong muốn có thể gây ra thiệt hại.

Phân biệt Bill gốc và Surrender Bill Of Lading

Bill gốc (Original Bill of Lading) và Surrendered Bill (Surrendered Bill of Lading) là hai khái niệm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu thường bị nhầm lẫn. Dưới đây là sự phân biệt giữa hai loại bill này:

Bill gốc:

  • Bill gốc là vận đơn gốc, được tạo ra bởi hãng tàu hoặc công ty vận tải biển, đại diện cho quyền sở hữu và quyền nhận hàng hóa.
  • Người nhận hàng (consignee) phải có vận đơn gốc để xác nhận quyền sở hữu và giải phóng hàng.
  • Ưu điểm: Chặt chẽ trong quá trình giao nhận hàng, đảm bảo tính chính xác và đáng tin cậy trong việc xác nhận quyền sở hữu hàng hóa.
  • Nhược điểm: Yêu cầu phải gửi vận đơn gốc từ shipper sang consignee, tốn tiền, mất thời gian và có thể tăng thêm thủ tục phức tạp.

Surrendered Bill Of Lading:

  • Surrendered Bill là vận đơn Điện giao hàng, là loại vận đơn mà shipper chấp nhận chuyển quyền sở hữu hàng hóa cho người nhận hàng trước khi hàng đến nơi đích.
  • Người nhận hàng không cần phải trình vận đơn gốc và thường sẽ có phí telex release để đảm bảo việc chuyển thông tin về quyền sở hữu hàng hóa cho họ.
  • Ưu điểm: Quy trình nhận hàng đơn giản hơn, tiết kiệm thời gian và giảm bớt thủ tục phức tạp so với việc sử dụng vận đơn gốc.
  • Nhược điểm: Phù hợp với những lô hàng có giá trị không quá lớn và nên được cân nhắc kỹ lưỡng với các bên làm ăn lâu năm.

Trên đây là những giải đáp cho câu hỏi Bill Surrendered là gì? Hy vọng những thông tin mà Top Cargo cung cấp sẽ thực sự hữu ích với bạn đọc. Nếu như cần phải làm Surrendered Bill, hãy tìm hiểu kỹ thông tin để đảm bảo những quyền lợi cho mình nhé!