Tìm hiểu các kiến thức xoay quanh tờ khai hải quan

639 - 28/12/2022
|
3.7/5 - (3 bình chọn)
3.7/5 - (3 bình chọn)

Hiện nay, có đa dạng các chứng từ liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu. Hiểu biết về chúng là cực kỳ quan trọng vì ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của bạn. Vậy, bạn đã từng nghe về Tờ khai hải quan là gì chưa? Hãy cùng Top Cargo tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

Tờ khai hải quan là gì?

Tờ khai hải quan là gì?

Tờ khai hải quan có tên tiếng Anh là “customs declaration”, là một loại văn bản mà chủ hàng (người thực hiện hoạt động xuất khẩu hoặc nhập khẩu hàng hóa) hoặc các chủ phương tiện phải tuân thủ để kê khai đầy đủ thông tin chi tiết về lô hàng khi thực hiện hoạt động xuất khẩu hoặc nhập khẩu ra hoặc vào lãnh thổ Việt Nam.

Những nội dung cần có trong tờ khai hải quan

Một tờ khai hải quan thường bao gồm những nội dung cơ bản sau:

  • Phần 1: Bao gồm số tờ khai, mã chi cục, ngày đăng ký tờ khai và mã phân loại kiểm tra.
  • Phần 2: Chứa thông tin về tên và địa chỉ của người xuất nhập khẩu.
  • Phần 3: Thành phần này liên quan đến thông tin về lô hàng, bao gồm từ hóa đơn hàng hóa, địa điểm lưu kho và địa điểm xếp dở hàng.
  • Phần 4: Chứa các chứng từ như hóa đơn thương mại.
  • Phần 5: Cung cấp chi tiết về các mặt hàng để hệ thống tự động tính toán thuế.
  • Phần 6: Đây là phần quản lý của hệ thống.
  • Phần 7: Để ghi chú hoặc thông tin bổ sung.
  • Phần 8: Danh sách chi tiết hàng hóa được liệt kê.

>> Xem thêm: Incoterm là gì? Tìm hiểu từ A đến Z về Incoterm

Vai trò của tờ khai hải quan trong hoạt động xuất nhập khẩu

Mẫu tờ khai hải quan xuất nhập khẩu mới nhất

Tờ khai hải quan gồm 02 mẫu tương ứng với 02 trường hợp: mẫu tờ khai hàng hóa xuất khẩu theo Mẫu HQ/2015/XK và mẫu tờ khai hàng hóa nhập khẩu theo Mẫu HQ/2015/NK.

Mẫu tờ khai hải quan phổ biến hiện nay

Những lỗi thường gặp khi khai tờ khai hải quan

Các lỗi thường gặp khi khai báo hải quan có thể làm ảnh hưởng đến quá trình nhập khẩu và xuất khẩu hàng hóa. Dưới đây là một số lỗi phổ biến và cách khắc phục:

Khai báo sai nhóm hoặc mã loại hình: Người mới bắt đầu khai báo thường gặp phải vấn đề này do thiếu hiểu biết về mục đích của các nhóm loại hình và mã loại hình tương ứng. Để khắc phục, cần nắm vững mục đích kinh doanh xuất nhập khẩu của doanh nghiệp trước khi chọn loại hình phù hợp.

Khai báo sai mã hiệu phương thức vận chuyển: Ngay cả những người có kinh nghiệm cũng có thể mắc phải lỗi này do sao chép thông tin từ tờ khai cũ mà quên thay đổi mã vận chuyển. Để khắc phục, cần kiểm tra kỹ thông tin vận chuyển và đối chiếu trước khi khai báo chính thức.

Khai báo sai tên người nhập khẩu/người xuất khẩu: Sự nhầm lẫn có thể xảy ra khi có bên thứ ba tham gia vào giao dịch. Để tránh lỗi này, người khai báo cần xác định rõ vai trò của từng bên trong giao dịch.

Khai báo sai số lượng kiện: Đối với hàng hóa đa dạng, cần chú ý chỉ khai báo số lượng kiện tổng thay vì số lượng bên trong kiện. Chi tiết bên trong kiện hàng đã được quản lý riêng.

Khai báo sai mã hàng: Đối với doanh nghiệp nhập khẩu miễn thuế, việc quản lý mã hàng là rất quan trọng. Để khắc phục, người khai báo cần am hiểu về sản phẩm, kiểm tra hàng hóa cẩn thận trước khi khai báo và đối chiếu thông tin với các bộ phận khác có liên quan.

Những biện pháp này giúp giảm thiểu sai sót trong quá trình khai báo hải quan và đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu diễn ra một cách suôn sẻ.

Như vậy, Top Cargo mới vừa hệ thống giúp bạn những nội dung liên quan đến tờ khai hải quan là gì? Nếu bạn có bất cứ thông tin nào cần giải đáp hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn cụ thể nhất nhé!