Phí LSS là gì? Tìm hiểu chi tiết về phí LSS 

654 - 04/01/2023
|
5/5 - (1 bình chọn)
5/5 - (1 bình chọn)

LSS là gì? Có lẽ là thuật ngữ được nhiều người quan tâm trong xuất nhập khẩu. Bởi đây là loại phí được áp dụng trong ngành vận tải biển để bù đắp chi phí phát sinh do sử dụng nhiên liệu sạch có hàm lượng lưu huỳnh thấp. Việc sử dụng nhiên liệu sạch giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

LSS là phụ phí giảm thải lưu huỳnh

Phí LSS là gì?

LSS là viết tắt của “Low Sulphur Surcharge”, một loại phụ phí nhiên liệu hoặc phí giảm thiểu lưu huỳnh được áp dụng trong hoạt động vận tải hàng hải. Mức phí này thay đổi tùy theo hãng vận tải và các tuyến đường, dài hoặc ngắn. Nó còn được gọi là LSF – “Low Sulfur Fuel Surcharge”.

Trong thời gian gần đây, tàu thương mại đã sử dụng nhiều nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh cao, gây ra tác động tiêu cực đến môi trường. Do đó, từ những năm 1960, Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) đã đưa ra nhiều loại phí nhằm giảm thiểu tác động xấu đối với môi trường.

Tại sao lại có loại phí LSS?

Việc áp đặt phí LSS nhằm bảo vệ môi trường, nhưng việc này đòi hỏi sử dụng nhiên liệu sạch và thân thiện với môi trường, điều này thường đòi hỏi chi phí đáng kể để xử lý và làm sạch nhiên liệu trước khi sử dụng. Để đền bù cho chi phí này, các hãng tàu thường áp đặt một khoản phí phụ khác nhằm giảm thiểu lưu huỳnh thải ra môi trường. Phí này được gọi là LSS và được áp dụng từ năm 2015.

Tầm quan trọng của phụ phí LSS trong vận tải đường biển

Phụ phí LSS được áp dụng đối với hàng nhập khẩu hay xuất khẩu?

Phí LSS thường được áp dụng đối với cả hàng nhập khẩu và hàng xuất khẩu. Do đó, bất kể là tàu chở hàng nào, phải chịu loại phí này. Các mức phí có thể thay đổi dựa trên quãng đường vận chuyển.

Hiện nay, đối với các lô hàng nhập khẩu có khoảng 20 container, đa số sẽ phải trả khoảng 40 đô la cho mỗi container. Đối với số lượng container từ 20 đến 40, chi phí có thể lên đến 80 đô la. Một số người có thể nhầm lẫn phí này với chi phí vận chuyển, nhưng thực tế, chúng là hai khoản phí riêng biệt.

Lưu ý rằng đối với các đơn hàng nhỏ hoặc khi không thấy thông tin về phí LSS trong báo giá, có thể nghĩa là phí LSS đã được tính vào các phí điều chỉnh giá nguyên liệu như xăng hoặc dầu sử dụng.

>> Xem thêm: FOB là gì? Tổng hợp các thông tin từ A đến Z về FOB

Những điểm cần lưu ý khi sử dụng phụ phí LSS

Phí LSS có cần kê khai trên giá trị tính thuế không?

Để biết rõ hơn về việc có cần kê khai phí LSS trong trị giá tính thuế không, bạn có thể tham khảo các văn bản pháp luật cụ thể như sau:

  • Phí LSS cần được kê khai trong trị giá tính thuế. Các văn bản pháp luật như: Thông tư số 39/2015/TT-BTC, Thông tư số 60/2019/TT-BTC của Bộ Tài chính đã quy định rõ ràng về việc này. Cụ thể, phí LSS được coi là một khoản phí cần được cộng vào trị giá tính thuế khi nhà nhập khẩu phải thanh toán cho hãng tàu.
  • Theo hướng dẫn của Tổng cục Hải quan trong công văn số 2008/TCHQ-TXNK, phụ phí LSS cũng được coi là một phần của các khoản phí vận chuyển từ nước xuất khẩu đến nước nhập khẩu.
  • Tuy nhiên, nếu hãng tàu không thu phí LSS, doanh nghiệp sẽ không cần phải kê khai phụ phí này trong trị giá tính thuế.

Những biện pháp giúp đáp ứng chỉ tiêu mới về phí LSS

Để đáp ứng các tiêu chuẩn mới, bạn cần tham khảo một số đề xuất sau đây:

Sử dụng nhiên liệu tuân thủ lưu huỳnh thấp: Các tàu có thể tuân thủ các yêu cầu mới bằng cách chuyển sang sử dụng nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp. Ngày càng nhiều tàu đang sử dụng các loại khí đốt làm nhiên liệu vì chúng có lượng oxit lưu huỳnh thải ra môi trường ít đáng kể khi đốt cháy. Điều này đã được công nhận bởi IMO trong luật quốc tế về tàu sử dụng nhiên liệu Flashpoint và Gas, áp dụng từ năm 2015.

Sử dụng các loại nhiên liệu thay thế: Các loại nhiên liệu khác như methanol cũng được sử dụng rộng rãi trên một số dịch vụ vận tải biển ngắn. Điều này cũng giúp đáp ứng các tiêu chuẩn mới về phát thải oxit lưu huỳnh.

Sử dụng các phương pháp tương đương: Các tàu có thể đáp ứng yêu cầu về phát thải oxit lưu huỳnh bằng cách sử dụng các phương pháp tương đương như hệ thống làm sạch khí thải hoặc lọc khí. Tuy nhiên, việc áp dụng các phương pháp này phải được sự chấp thuận của cơ quan quản lý tàu.

Lưu ý rằng việc tuân thủ các yêu cầu này có thể tăng thêm chi phí cho các hãng vận chuyển và hãng tàu, và không đảm bảo về việc chi phí nhiên liệu sẽ giảm đi.

>> Tham khảo: Thanh toán TT là gì? Những kiến thức xoay quanh đến thanh toán TT

Với các thông tin kể trên, chúng ta đã biết được LSS là phí gì? Có thể thấy, loại phí này rất cần thiết giúp chúng ta có thêm chi phí xử lý môi trường. Đối tượng chịu phí này có thể tính toán được mức phí mà mình phải chịu thêm là gì và bao nhiêu. Từ đó ước lượng được chi phí phải bỏ ra để có phương án chuẩn bị tốt nhất. Để hiểu rõ hơn, bạn có thể liên hệ ngay với Top Cargo để được tư vấn chi tiết hơn nhé!